• http://pirateonepiece.blogspot.com/search/label/.StawHat%20%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B8%A7%E0%B8%81%E0%B8%9F%E0%B8%B2%E0%B8%87%20N.
  • http://pirateonepiece.blogspot.com/search/label/Yonkou%20Lord%20White
  • http://pirateonepiece.blogspot.com/search/label/Wanted%20Pir.D.Q.X.T
  • http://pirateonepiece.blogspot.com/search/label/Yonkou%20Lord%20Red
  • http://pirateonepiece.blogspot.com/search/label/Yonkou%20Lord%20Black
  • http://pirateonepiece.blogspot.com/search/label/Wanted%20Pir.KingPirate
  • http://pirateonepiece.blogspot.com/search/label/Wanted%20Pir.Sunny
....

One Piece Fishman โดซัน Dosun ★ ドスン

WANTED Fishman Dosun  
ฉายา มนุษย์เงือกฉลามหัวค้อน
(HAMMERHEAD SHARK)
ค่าหัววันพีช ประมาณ 
 180,900,000 เบรี
อายุ  --- ปี / เกิด 9 ตุลาคม
ส่วนสูง 287 Cm.
เรือ เรือแห่งพันธสัญญาโนอา(NOA)
ตำแหน่ง 1 ใน 4 เสนาธิการกลุ่มโจรสลัดเงือกใหม่
(CHIEF of the New Fishman PIRATE)
ผลปีศาจ ---
อาวุธ ค้อนขนาดใหญ่(Enormous Hammer)
ลูกเรือ เพื่อน  โฮดี้ โจนส์ (Jones Hordy)  ,ดารูมะ(Daruma) ,ชิโอ้(Zeo) ,โคซัน(Dosun) ,แฮมม่อน(Hammon) ,ฮียวโซ(Hyouzo) 
เผ่าพันธุ์   มนุษย์เงือกชาย(Merman)
- สายพันธ์ ฉลามหัวค้อน (Hammerhead - Shark)

              โดซัน (Dosun) เป็นมนุษย์เงือกฉลามหัวค้อนที่มีลักษณะเด่นที่ได้มาจากสายพันธ์คือการที่มีหัวที่ดูคร้ายค้อนขนาดใหญ่ มีดวงตาที่ดูแปลกติดอยู่ใกล้กับส่วนหัวที่ดูเหมือนค้อน มีฟันคมกริบแบบฉลามและมีผิวสีเทาตลอดทั้งตัว โดซันเป็นสมาชิกที่สูงที่สุดในกลุ่ม ร่างกายของเค้าดูแข็งแกร่งและเต็มไปด้วยกล้ามเนื้อโดยเฉพาะช่วงแขนที่ใหญ่โตและสักสัญลักษณ์ของกลุ่มเงือกดูจะแข็งแรงเป็นพิเศษเพราะเค้าภูมิใจกับมันมาก นิสัยของเค้าเหนือสิ่งอื่นใดเทิดทูนโฮดี้ โจนเป็นจ้าวชีวิตแม้รู้ดีว่า โฮดี้พร้อมที่จะสละชีวิตลูกน้องของตนเพื่อเป้าหมายที่วางไว้  ถึงจะเป็นอย่างนั้นเค้าก็พร้อมที่จะสู้เพื่อนายและพร้อมที่จะตายในหน้าที่





โดเซนจอมทำลายล้าง /Hammerhead 
             โดซัน แห่งกลุ่มโจรสลัดเงือกรุ่นใหม่ เมื่อครั้งในอดีตเค้าเป็นหนึ่งในเด็กกำพร้าที่อาศัยอยู่ในเขตอันตพาลที่มีชื่อว่า โนอา ที่ซึ่งเป็นแหล่งรวมของบรรดาเด็กกำพร้าที่สังคมไม่ต้องการและไม่มีใครเหลียวแลทำให้มีเด็กจำนวนมากถูกลักพาตัวไปอย่างเงียบๆเพื่อนำไปขายให้ตลาดค้าทาสบนพื้นโลก และโดซันเองก็เกือบเป็นหนึ่งในนั้นเมื่อมีพวกค้าทาสมาที่เกาะเงือกและพบโดซันเข้าจึงคิดที่จะจับเค้าไปขายแต่โชคยังดีที่ เพื่อนๆของเค้าอีก 4 คนมาพบและเข้าช่วยไว้ได้ทัน จากเหตุการณ์ในครั้งนั้นโดซันรู้สึกเกียจชังมนุษย์มากขึ้นเป็นทวีคูณแต่ในทางกลับกันเค้ากลับยิ่งรักในพวกพ้องของเค้ามากยิ่งขึ้น จนในที่สุดก็ร่วมกันก่อตั้งกลุ่มที่มีปฏิธานในการต่อต้านมนุษย์อย่างแรงกล้าขึ้นมา โดยมีโฮดี้เป็นหัวหน้ากลุ่ม และเพราะความนับถือที่เคยช่วยชีวิตเค้าไว้จึงเชื่อฟังทุกเรื่องที่โฮดี้พูด โดยเฉพาะเรื่องเล่าที่พูดถึงความโหดร้ายที่พวกมนุษย์ทำไว้กับพวกมนุษย์เงือกแม้มันจะเกินจริงไปบ้างโดซันก็เชื่อว่ามันเป็นเรื่องจริง  เมื่อโตขึ้นปณิธานที่จะล้างบางมนุษย์ที่เคยข่มแหงเค้าเมื่อครั้งยังเด็ก ยังคงครุกรุ่นอยู่ในใจไม่เปลี่ยนแปลง จึงพร้อมที่เมื่อที่จะฆ่ามนุษย์ทุกคนที่เค้าพบเห็น

โดซันเมื่อ 15 ปีก่อน/Dosun
                ปัจจุบันในฐานะ องค์รักษ์ของกลุ่มเงือกรุ่นใหม่ เค้ามีความโด่ดเด่นในด้านพละกำลังอันมหาศาลเป็นพิเศษและเชี่ยวชาญการ ใช้อาวุธ ค้อนขนาดใหญ่ที่มีพลังทำลายล้างสูง แม้แต่ตึกทั้งหลังก็สามารถถูกทำลาย  จากการทุบเพียงครั้งเดียว มีท่าไม้ตายคือท่า “ทีช็อต T-Shot” 
            ในเหตุการณ์ปฏิวัติบนเกาะเงือก โดซัน พร้อมด้วยลูกน้องกลุ่มหนึ่งบุกเข้ายึดเกาะเงือก จากทางเหนือบริเวณหมู่บ้านกังหันน้ำ เมื่อเข้ายึดสำเร็จโดซันก็เริ่มกดขี่ชาวเงือกอย่างไร้ปราณีโดยให้ทุกคนเหยืยบย่ำรูปภาพใบหน้าของราชินี โอโตะฮิเมะ ที่นิยมพวกมนุษย์ หากใครไม่ทำตามก็จะถูกทุบตีอย่างไร้ปราณี  แต่หลังจากนั้นไม่นานกลุ่มโจรสลัดหมวกฟางก็มาถึง และเข้าขัดขวางแผนการที่โฮดี้วางไว้ โดยให้ โทนี่ ช็อปเปอร์ ออกมารับมือกับโดซัน  ด้วยความสามารถใหม่ที่ร้ายกาจกว่าเดิมของช็อปเปอร์ ที่ไม่น่าเชื่อว่าจะรับมือการโจมตีด้วยค้อนขนาดยักษ์ของโดซันได้ การต่อสู้ดำเนินไปอย่างพิสดาร แต่ท้ายที่สุดด้วยร่างแปลง มอนสเตอร์ของช็อปเปอร์ โดซันก็โดนซัดสลบ พ่ายแพ้ในที่สุด
................................

【】นอกเรื่องวันพีชควมรู้รอบตัว【】
          เปิดตำนานนักล่าที่ร้ายกาจและแปลกประหลาด ฉลามหัวค้อน (Hammerhead Shark)
http://pirateonepiece.blogspot.com/search/label/Wanted%20Pir.Sunny%20N.
                  ฉลามหัวค้อน(Hammerhead shark) แน่นอนมันได้ชื่อนี้มาจากการที่มันมีหัวที่มีลักษณะ แบน และยื่นยาวออกไปด้านข้าง คล้ายรูปร่างของค้อน  มีลักษณะเหมือนค้อนนั้นมีหน้าที่เป็น เพิ่มวิสัยทัศน์ในการมองเห็น โดยตำแหน่งของตาที่อยู่อยู่ส่วนปลายของของส่วนหัวที่บานออกมานั้นทำให้ขอบ เขตในการมองเห็นแนวดิ่งกว้างถึง 360 องศา(หมายความว่าพวกมันสามารถมองเห็นข้างบน และข้างล่างได้พร้อมๆกัน   เนื่องจากหัวที่บานออกกว้างทำให้พวกมันมีรูตรวจรับกระแสไฟฟ้า(Ampullae of Lorenzini)ได้มากขึ้น ทำให้พวกมันตรวจพบกระแสไฟฟ้าที่อ่อนถึง หนึ่งในล้านส่วนของโวลล์(สิ่งมีชีวิตจะมีกระแสไฟฟ้าอ่อนๆปล่อยออกมา ฉลามใช้รู Ampullae of Lorenzini ตรวจหาตำแหน่งของเหยื่อ)   หัวที่บานเป็นบานออกยังย้ายตำแหน่งจมูกของพวกมันยื่นออกมาด้านหน้ามากขึ้น ทำให้พวกมันเพิ่มความสามารถในการตรวจจับกลิ่นได้ดี
               ฉลามหัวค้อนกิน อาหารหลากหลาย ทั้งหมึก กุ้ง ปู หรือแม้กระทั้งพวกเดียวกันเอง แต่พวกมันโปรดปรานปลากระเบน Stingrays เป็นที่สุด โดยพวกมันจะใช้การว่ายดิ่งปักหัวลงมาชนปลากระเบนทำให้ปลากระเบนหยุดการ เคลื่อนไหวทำให้ปลากระเบนถูกจับกินอย่างง่ายดาย     ขึ้น   ที่แปลกก็คือ ฉลามหัวค้อนเป็นสัตว์เพียงไม่กี่ชนิดที่เมื่อสัมผัสแสงอาทิตย์แล้วผิวจะเปลี่ยนเป็นสีคล้ำขึ้น
http://pirateonepiece.blogspot.com/search/label/Wanted%20Pir.Sunny%20N.
               ฉลามหัวค้อนพบได้ทั่วโลก ในบริเวณน้ำอุ่นตามแนวชายฝั่ง และบริวเวณชายฝั่งทวีปชอบว่ายน้ำกันเป็นฝูง ดังที่จะเห็นได้ที่ เกาะMalpelo ในโคลัมเบีย เกาะCocos ใน คอสตาริกา และในบริเวณใกล้ๆเกาะMolokai ในฮาวาย มีอยู่ 9 ชนิดที่มีการค้นพบในปัจจุบัน มีความยาวตั้งแต่ 0.9 - 6 เมตร หนักตั้งแต่ 500 ถึง 1000 กิโลกรัม ส่วนใหญ่พวกมันมีสีเทาแกมเขียว ส่วนท้องมีสีขาว โดยฉลาม Great hammerhead เป็นฉลามหัวค้อนชนิดที่ใหญ่ที่สุด  โดย มีอยู่ 3 ชนิดดังนี้ที่เป็นอันตรายต่อมนุษย์คือ ฉลามหัวค้อนScalloped , ฉลามหัวค้อนGreat และ smooth hammerheads
               ฉลามหัวค้อนอาจจะมีบทรักที่โหดหน่อย คือพวกมันจะผสมพันธุ์ปีละครั้งโดยตัวผู้จะใช้การกัดตัวเมียอย่างรุนแรงจนกว่าตัวเมียจะสมยอม    สิ่ง ที่แปลกของพวกมันอีกอย่างก็คือ ในปี 2007 มีการพบว่าฉลามหัวค้อนชนิด Bonnethead มีความสามารถในการสืบพันธุ์แบบไม่อาศัยเพศ(asexual reproduction) โดยไข่จะพัฒนาเป็นตัวอ่อนโดยไม่ต้องอาศัยการปฏิสนธิโดย อัตโนมัติ(parthenogenesis) โดยเซลล์ไข่(Ovum)จะหลอมรวมเข้าโฟล่าร์เซลล์(polar body เป็นโครงสร้างเซลล์ที่พบในเซลล์ไข่)ทำให้เกิดเซลล์ zygocyte โดยไม่ต้องอาศัยเพศผู้ ถือว่าเป็นการค้นพบฉลามสายพันธุ์แรกที่สืบพันธุ์โดยไม่อาศัยเพศ
...............................