• http://pirateonepiece.blogspot.com/search/label/.StawHat%20%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B8%A7%E0%B8%81%E0%B8%9F%E0%B8%B2%E0%B8%87%20N.
  • http://pirateonepiece.blogspot.com/search/label/Yonkou%20Lord%20White
  • http://pirateonepiece.blogspot.com/search/label/Wanted%20Pir.D.Q.X.T
  • http://pirateonepiece.blogspot.com/search/label/Yonkou%20Lord%20Red
  • http://pirateonepiece.blogspot.com/search/label/Yonkou%20Lord%20Black
  • http://pirateonepiece.blogspot.com/search/label/Wanted%20Pir.KingPirate
  • http://pirateonepiece.blogspot.com/search/label/Wanted%20Pir.Sunny
....

One Piece วันพีช เก็กโค โมเรีย-Gecko Moria ★ゲッコー・モリア

WANTED Gecko Moria
ฉายา ราชาแห่งเงา 
(KING OF SHADOW) 
  - ราชาโลกคนตาย -
(KING OF THE DEPTH)
ค่าหัววันพีช 320,000,000
อายุ 48 ปี/ เกิด 5 กันยายน
 ส่วนสูง  692 (22 ฟุต 7นิ้ว) 
เรือ  ธริลเลอร์บาร์ค( Thriller Bark ) 
ตำแหน่ง กัปตันกลุ่มโจรสลัดเก็กโค โมเลีย
-  7 เทพโจรสลัดจ้าวแห่งเงา(Shichibukai)
อาวุธ กองทัพทหารซอมบี้และกรรไกรตัดเงา
ผลปีศาจ คาเงะ คาเงะ(Kage Kage)พารามิเซีย/เหนือมนุษย์ 
ผลบงการเงา : ควบคุมเงาของตนเองและใช้ไปขโมยเงาของคนอื่นได้ 
เพื่อน ลูกน้อง  ดอกเตอร์ ฮอกแบ (Hogback) ,อับซารอม(Absalom) ,เพโรน่า(Perona) ,มนุษย์ปีศาจออส(Oars) ,ซามูไรริวมะ(Ryuuma) ,หมาเพนกวิน(Inuppe) ,จิโกโร่(Jigorou) ,กัปตัน จอห์น(Captain John) ,ลอล่า(LOLa) ,คุมาชี่(Kumashi) ,ฮิลดอน(Hildon) 
เผ่าพันธุ์ มนุษย์ประหลาด 

"ทำมัยชั้นต้องสูญเสียลูกน้องฝีมือดีไปหมด....
นั่นก็เพราะทุกคนมีชีวิตถึงต้องสูญเสียไป..
แต่ถ้าทุกคนเป็นซอมบี้ซะก็ไม่มีอะไรให้สูญเสียอีก"
กล่าวโดย เก็กโค โมเลีย

                ประวัติ.เก็กโค โมเลีย(Gecko Moria) มีลักษณะและรูปร่างที่ผิดจากมนุษย์ทั่วไปมากมายนักทำให้สันณิฐานได้ว่าเค้า อาจจะเป็นมนุษย์ที่กลายพันธุ์ก็เป็นได้ ด้านฝีมือและพละกำลังบวกกับผลเงาที่ต้องใช้ชีวิตในความมืด ทำให้ยิ่งดูเหมือนปีศาจร้ายเข้าไปใหญ่ มีความฝันในการจะก้าวขึ้นเป็นจ้าวแห่งโจรสลัดโดยใช้พละกำลังจากลูกน้องจำนวน มากเพียงอย่างเดียว แต่ภายหลังจากการพ่ายแพ้ให้กับ ไคโด 1ใน4จักรพรรค์ ทำให้สูญเสียลูกน้องไปจนหมด จึงต้องเริ่มหาลูกน้องซอมบี้ใหม่ทั้งหมด
            - ชื่อของโมเรียประกอบด้วยคำว่า เก็กโค(Gecko)แปลว่าตุ๊กแก โมเลีย(Moria)แปลว่าค้างคางหรือว่าในภาษาญี่ปุ่นอาจแปลว่า แสงจันทร์ในยามค่ำคืน 
......................... 
 【】 เปิดตำนานสุดยอดผีดิบเดินดินสุดสยองที่โด่งดังไปทั่วโลก คนตายไม่ยอมตาย ซอมบี้(Zombi Warking Dead) 【】
 
http://pirateonepiece.blogspot.com/2010/05/blog-post.html 


 



                โมเลียเป็น 1 ใน 4 หัวหน้าใหญ่ของธริลเลอร์บาร์ค(Thriller Bark)หรือที่รู้จักกันในชื่อปริศนาทั้ง4ของไทรแองเกิ้ล  แม้จะมีร่างกายที่ใหญ่โตแต่เค้าก็สามารถใช้พลังจากผลปีศาจได้ถึงขีดสุดด้วยพลังจาก ผลปีศาจ คาเงะ คาเงะ  Kage Kage : Shadow ผลบงการเงเป็นมนุษย์เงา มี ความสามารถในการนำเงาของผู้อื่นมาใส่ร่างซอมบี้ของตนและจะได้ความ สามารถของเจ้าของเงาติดตัวมาด้วยแต่ซอมบี้เหล่านี้จะถูกเกลือไม่ได้ไม่เช่น นั้นเงาจะออกจากร่างและกลับไปหาเจ้าของ ส่วนผู้ที่ถูกชิงเงาไปก็จะไม่สามารถใช้ชีวิตตามปกติได้อีกเพราะหากถูกแสงแดด ร่างจะสลายไปในทันทีด้าน ฝีมือและพละกำลังบวกกับผลเงาที่ต้องใช้ชีวิตในความมืดตลอดเวลา ทำให้เค้ายิ่งดูเหมือนปีศาจร้ายเข้าไปใหญ่ มีร่างแยกเป็นเงาของตนเองชื่อ ด็อบเพลแมนและมีร่างแยกอีกขั้นชื่อ บริคแบ็ท
         จุดอ่อน : เงาเปรียบเสมือนปีศาจร้ายที่แฝงร่างมนุษย์การใช้เกลือในการขับไล่ภูติผี ในสมัยโบราณนิยมใช้กันอย่างมาก แต่การไล่เงาออกจากร่างที่โมเลียสร้างขึ้นปริมาณเกลือจะต้องสมดุลกับขนาดของร่างกาย
  -   การบังคับเงาของผู้อื่นที่ชิงมาได้นั้นหากเจ้าของแข็งแกร่งกว่า โมเลีย การบังคับบันชา จะทำได้ยากหรืออาจจะไม่ทำตามคำสั่งโดยสมัครใจและอาจ ขัดขืนบ้างในบางครั้ง
  -   เงาที่ถูกตัดออกมาจากร่างต้นแล้วครั้งนึงจากร่าง เมื่อถูกชำระล้างด้วยเกลือแล้วเงาจะกลับคืนร่างอัตโนมัตินอกเสียจากว่าจะ จับไว้ใช้งานต่อแต่โมเลียจะไม่สามารถชิงเงานั้นมาจากร่างต้นได้อีก
  -  ร่างที่เอามาใส่เงาจะมีเงาได้เพียง 1เงา 1 ร่างเท่านั้นแต่หากนำเงาไปใส่ยังผู้มีชีวิตจะสามารถใส่ได้หลายเงาขึ้นอยู่ กับความแข็งแกร่งของวิญญาณผู้นั้นแต่จะมีเวลาจำกัดเพียง 10นาทีเท่านั้น
   -  การชิงเงาจะชิงเอามาจากผู้มีชีวิตเท่านั้น เงาคนตายไม่สามารถทำได้

ราชาเงาเก็กโค โมเลีย (King of the Depth)
" งี่เง่าสิ้นดีที่คิดว่าฉันคนนี้จะเสียน้ำตาให้กับ..
ลูกน้องที่ตายไป..ทุกชีวิตก็ต้องมีวันตาย
แต่ถ้ามาเป็นลูกน้องฉันทุกคนจะไม่มีวันตาย ...."

             เก็กโค โมเรีย 1 ใน 7 เทพโจรสลัด ผู้ควบคุมเหล่าซอมบี้โดยการควบคุมเงามี ร่างแยกเป็นเงาของตนเองชื่อ ด็อบเพลแมนและมีร่างแยกอีกขั้นชื่อ "บริคแบ็ท" ความสามารถในการนำเงาของผู้อื่นมาใส่ร่างซอมบี้ของตนและจะได้ความสามารถของ เจ้าของเงาติดตัวมาด้วยแต่ซอมบี้เหล่านี้จะถูกเกลือไม่ได้ไม่เช่นนั้นเงาจะ ออกจากร่างและกลับไปหาเจ้าของ ส่วนผู้ที่ถูกชิงเงาไปก็จะไม่สามารถใช้ชีวิตตามปกติได้อีกเพราะหากถูกแสงแดด ร่างจะสลายไปในทันที


                 เก็กโค โมเลีย(Gecko Moria) เป็นผู้นำกลุ่ม ธริลเลอร์บาร์ค( Thriller Bark )กลุ่มโจรสลัดเก็กโคที่ ควบคุมดินแดน ฟลอเรี่ยน ไทรแองเกิ้ลทะเลแห่งความมืดและลึกลับ ปกคลุมด้วยหมอกหนาทำให้เรือที่หลงเข้ามาไม่สามารถออกไปไม่ได้และจะถูก นำมาทำซอมบี้ในที่สุดแม้แต่สัตว์บางชนิดก็ยังถูกดัดแปลงให้กำลังรบได้ โดย โมเลียมีจุดมุ่งหมายสำคัญในการรวบรวมไพร่พลให้มากที่สุดเพื่อกลับไปโลกใหม่อีกครั้ง แต่ความฝันของโมเลียก็ต้องสดุดลงเมื่อ ลูฟี่และพวกบุกเข้าธริลเลอร์บาร์คเพื่อชิงเงาของบลู๊คคืน แม้ว่าโมเลียจะรู้ก่อนว่าลูฟี่เป็นคนที่เอาชนะคร็อกโคไดล์ได้จากข่าวที่ได้มาจาก บาโซโลมิว คุมะแต่เค้ากับคิดว่าคร็อกโคไดล์นั้นอ่อนหัดและตนนั้นเหนือกว่าคร็อกโคไดล์มากไม่มีพ่ายแพ้เด็ดขาดจึง สั่งให้อับซาลอมส่งเจเนรัล ซอมบี้ในตำนานออกไปสู้แต่ผลปรากฏว่า ซอมบี้ทั้งหมดที่ไร้เทียมทานและอุตส่าเก็บสะสมมาอย่างลำบากถูกลูฟี่และพวกทำลายจนหมดและสามารถช่วงชิงเงาทั้งหมดกลับคืนไปได้ทั้งหมด
             ทำให้โมเลียต้องใช้ซอมบี้ตัวสุด มนุษย์ปีศาจออสออกมาสู้และเข้าบังคับบัญชาด้วยตัวเองมันเป็นการต่อสู้ชี้ชะตาระหว่าง โมเลียที่ไม่อาจพ่ายแพ้ได้อีกแล้วหลังจากที่เคยพ่ายแพ้ให้ ไคโดมาก่อน บ ลฟี่ที่มีชีวิตลูกเรือของเป็นเดิมพันเพราะต้องชนะโมเลียให้ได้ก่อนเช้าไม่งั้น แสงอาทิตย์จะทำให้ร่างของลูกเรือทั้งหมดที่ถูกช่วงชิงเงาไปร่างก็จะสลายไปและเงาจะตกเป็นทาสของ โมเลียไปตลอดกาล
...................................

【】 นอกเรื่องวันพีชความรู้รอบตัว 【】
         เปิดตำนานผีดิบเดินดินสุดสยอง ฆ่าไม่ตาย ตายแล้วตายฟื้น คนตายเดินได้(The Warking Dead) 

               วูดูมีต้นกำเนิดมาจากพิธีกรรมทางไสยศาสตร์ ของชนพื้นเมืองในแอฟริกา ไล่ไปตั้งแต่แกมเบียไปจนถึงแองโกลานั่นแหละครับ ชาวพื้นเมืองเหล่านี้จะศรัทธาในตัวเทพเจ้าประจำ ท้องถิ่นเป็นอย่างมาก ทำให้หมอผีและคนทรงพลอยมีหน้ามีตา โดนนับถือไปกับเขาด้วย ในฐานะสื่อกลางระหว่างเทพเจ้าและคนพื้นเมือง ทีนี้เรื่องมันเริ่มยุ่งขึ้นเมื่อถึงยุคล่าอาณานิคม หัวหน้าเผ่าของชนพื้นเมืองจำนวนมากได้ขายลูกเผ่าหรือเชลยศึก ไปเป็นทาสของชาวตะวันตก ในจำนวนทาสเหล่านี้ก็มีพ่อมดหมอผีติดไปด้วย นัยว่าเพื่อเป็นที่พึ่งทางใจแก่เหล่าทาสพลัดถิ่นครับ ทำให้ความเชื่อและพิธีกรรมของวูดูแพร่กระจายไปยังส่วนต่างๆของโลก โดยเฉพาะโลกใหม่ของโคลัมบัส ซึ่งนำเข้าทาสมากเป็นพิเศษ

คนตายเดินดิน/Warking Dead
               พ่อหมดหมอผีแห่งลัทธิวูดู ไม่ได้มีอำนาจแก่กล้าด้วยตัวเองเหมือนหนังกำลังภายในหรอกครับ พวกเขาจำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากภูตผีและวิญญาณต่างๆ จึงจะสามารถสำแดงฤทธิ์เดชได้เต็มที่ ในหมู่เกาะอินดิสตะวันตกเองนั้น พลังของภูตผีในชุมชนของพวกทาสได้ก่อให้เกิด "เจ้า" อีกประเภทหนึ่งขึ้นมาใหม่ เรียกว่าโล(Loa)ครับ โลนี้สามารถคุ้มครอง ช่วยเหลือ ลงโทษ ตลอดไปจนกลั่นแกล้งมนุษย์ได้เช่นเดียวกับภูตผีปีศาจทั่วไป หมอผีทั้งหลายเรียกไสยศาสตร์แขนงใหม่นี้ว่า "วูดู" ครับ ชาววูดูทั้งหลายจะบูชาโลเป็นสรณะ ไม่มีใครรู้เหมือนกันว่า แท้ที่จริงแล้ว โลแต่ละตนมีที่มาที่ไปอย่างไร มีแต่พ่อมดหมอผีระดับสูงเท่านั้นที่รู้ และจะบอกกล่าวเฉพาะในหมู่พวกตน
                  หมอผีในลัทธิวูดูเรียกว่า โซบ๊อป(Zobop) พวกนี้เป็นได้ทั้งชายทั้งหญิง ซึ่งโซบ๊อปแต่ละคนต้องผ่านการฝึกฝนวิชามาอย่างแก่กล้าเสียก่อน จึงจะสามารถออกมาทำพิธีกรรมต่างๆได้ อำนาจของโซบ๊อปก็เหมือนแม่มดหมอผีในลัทธิมืดอื่นๆครับ คือสำแดงฤทธิ์ได้สารพัดประการ ปลุกคนตายขึ้นจากหลุมเอย เหาะเหินเดินอากาศเอย เครื่องรางของขลัง ยาแฝดคุณไสย พี่แกทำได้หมด เสกคาถาให้คนตายคาที่ก็ยังทำได้เลยครับ ตามตำรากล่าวเอาไว้ว่า โซบ๊อปที่เป็นชายจะมีพลังแก่กล้ากว่าโซบ๊อบหญิง ลักษณะพิเศษของโซบ๊อปชายก็คือ สามารถแปลงร่างเป็น ลูป-การู(Loup-Garou) หรือยุงผีเมื่อไรก็ได้ตามต้องการ เจ้ายุงผีนี่แหละครับแสบนัก เพราะมันชอบบินไปดูดเอาชีวิตของเด็กทารกในขณะหลับ โซบ๊อบหญิงเองก็แปลงเป็นยุงผีได้เหมือนกัน แต่มักแปลงไปเองโดยไม่ตั้งใจและไม่สามารถควบคุมได้เหมือนอีกเพศหนึ่ง
              เคยมีการชุมนุม "โล" หรือเจ้าของพวกวูดูครั้งใหญ่ ซึ่งนำโดย ปาปาเลกบา และ เมเตอร์ แคร์รีโฟร์ โลที่ถูกอัญเชิญมามีชื่อและองค์แตกต่างกันไปครับ เช่น Amelia, Bazo, Dager Mina, Gangan, และ Erzilie เป็นต้น โดยเฉพาะโลองค์สุดท้ายนี้จะช่วยให้มนุษย์เกิดความพิศวาสรัญจวนครับ หมอผีจะติดต่อกับโลในการทำพิะทางไสยศาสตร์ ไม่ว่าจะเป็นจุดประสงค์ร้ายหรือดี หมอผีพวกนี้มีอิทธิพลครอบงำจิตใจของชุมชนชาวไฮติมาก เนื่องมาจากความเชื่อที่ว่า พวกเขาสามารถบงการภูตผีปีศาจให้กระทำการใดๆได้ตามต้องการ พิธีกรรมในการติดต่อกับโลจะกระทำอย่างปกปิดซ่อนเร้น ว่ากันว่าจะต้องใช้เลืดไก่ขาวปลอด มาทำการเซ่นไหว้ และโลจะปรากฏกายมาตามคำอัญเชิญในร่างของงูพิษครับ
               การประกอบพิธีกรรมของวูดู อาจต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกคนในชุมชน เพื่อเอาแรงใจของทุกคนมารวมกันให้เกิดพลัง ซึ่งกล่าวกันว่า ไม่สามารถมีอะไรมาต่อต้านได้ ลองนึกภาพดูนะครับ เมื่อเสียงกลองของวูดูดังขึ้นในป่ายามราตรี และเห็นแสงไฟวูบวาบวอมแวมลอดผ่านแนวต้นไม้ นั่นหมายถึงชายหญิงทุกคนในหมู่บ้านจะออกมาเต้นรำกันอย่างบ้าคลั่ง ใครที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องก็จงถอยให้ห่างเข้าไว้เถอะครับ เพราะคืนนั้นจะเต็มไปด้วยเสียงระงมของโลที่ขานรับคำวิงวอนจากหมอผี   ซอมบี้เป็นผีที่โดนปลุกขึ้นมาด้วยพิธีกรรมแบบวูดู ซึ่งในพิธีหยั่งว่านี้ พวกหมอผีที่เรียกว่าฮาวน์แกน(Houngans) หรือ โซบ๊อป จะเป็นผู้จัดการพิธีกรรมทั้งหมด หมอผีพวกนี้น่ะร้ายนาครับ เพราะไม่แค่ปลุกคนตายขึ้นมาเป็นทาสรับใช้เท่านั้น หากคนเป็นๆคนไหนทำให้พ่อไม่ชอบขี้หน้าล่ะก็ พ่อก็ฆ่าซะแล้วปลุกศพให้ขึ้นมาเป็นทาสของตัวก็มี
            ซอมบี้จะเคลื่อนไหวในเวลากลางคืนเท่านั้น ว่ากันว่า ถ้าหากบังเอิญมันปรากฏตัวในระยะเห็นไกลๆ แทบจะดูไม่ออกเลยครับว่าอันไหนคนอันไหนซอมบี้ พอเข้าใกล้เท่านั้นแหละครับ ชัดเลย อี๋.!!. แต่ว่าพวกซอมบี้นั้นสามารถมองเห็นได้ดีในที่มืด มันจึงหลีกเลี่ยงไม่ค่อยอยากจ๊ะเอ๋กับคนเท่าใดนัก เคราะห์หามยามซวยเกิดมาเจอกับคนจังๆเข้า มันก็จะหลบหน้าหลบตาเสีย ไม่ได้ป่าเถื่อนดุร้ายเหมือนที่เราเห็นกันในหนังหรอกครับ ซอมบี้ไม่เหมือนนักการเมืองหรอกครับ มันค่อนข้างจะซื่อสัตย์และเชื่อฟังผู้เป็นนายมาก สามารถทำงานหนักๆที่มนุษย์ไม่ยอมทำโดยไม่ปริปากบ่น ข้อแม้อย่างเดียวของซอมบี้ก็คือ มันต้องกลับเข้าหลุมก่อนตะวันขึ้นใครมีซอมบี้ไว้ในบัญชาก็สบายไปสิครับ ไม่ต้องเปลืองข้าวเปลืองน้ำ ใช้งานมันอย่างเดียวไม่ต้องมีโบนัส ไม่ต้องมีสวัสดิการ (ก็ตายไปแล้วนี่นะจะมาเจ็บป่วยอะไรอีก.) 
        ทว่า.!!.. ข้อพึงระลึกของผู้เลี้ยงวอมบี้ทั้งหลายก็คือ อย่าให้มันโดนเกลือครับ นิดเดียวก็โดนไม่ได้ เพราะถ้าโดนเกลือปุ๊บ ซอมบี้จะคลายจากมนต์ดำที่สะกดไว้ทันที หลังจากนั้นมันจะกลับเข้าหลุมโดยไม่มีใครสามารถปลุกมันขึ้นมาได้อีก

ขอบคุณเวป mythland.org
........................