• http://pirateonepiece.blogspot.com/search/label/.StawHat%20%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B8%A7%E0%B8%81%E0%B8%9F%E0%B8%B2%E0%B8%87%20N.
  • http://pirateonepiece.blogspot.com/search/label/Yonkou%20Lord%20White
  • http://pirateonepiece.blogspot.com/search/label/Wanted%20Pir.D.Q.X.T
  • http://pirateonepiece.blogspot.com/search/label/Yonkou%20Lord%20Red
  • http://pirateonepiece.blogspot.com/search/label/Yonkou%20Lord%20Black
  • http://pirateonepiece.blogspot.com/search/label/Wanted%20Pir.KingPirate
  • http://pirateonepiece.blogspot.com/search/label/Wanted%20Pir.Sunny
....

One Piece วันพีช ยาซป Yasopp - Yasoppu ★ ヤソップ

WANTED Yasopp - Yasoppu 
ฉายา ยาซปกลุ่มผมแดง
  - มือปืนพระกาฬ -
( THE GUNSLINGER )
ค่าหัววันพีช  ประมาณ 350,000,000 
ส่วนสูง ---
อายุ  42 ปี/เกิด 2 สิงหาคม
- หมู่บ้านชีล็อบ เกาะเก็กโกะ
- ทะเลตะวันออก(อิสต์บลู-Eastblue)
เรือ กองทัพแดง(เรด ฟอร์ส - Red Force) 
ตำแหน่ง เสนาธิการกลุ่มโจรสลัด ผมแดง(Red-Haired Pirates)
ผลปีศาจ  ---
อาวุธ ปืนสั้น (flintlock pistol) และปืนยาวคาบศิลา(musket) 
ครอครัว ภรรยาเบนชิน่า(Banchina) ,ลูกชายอุซป(Usopp)
สมาชิกกลุ่ม  กัปตัน-แชงคูส ( Shank) ,เบน แบ็คแมน(Benn Beckman)  ,ลัคกี้ โล(Lucky Roo) , ร็อคสตาร์(Rockstar)
เผ่าพันธุ์ มนุษย์

                 ยาซป (Yasopp) เป็นสมาชิกคนแรกของกลุ่มผมแดง และยังเป็นตำนานนักแม่นปืนมือหนึ่งของทะเลอิสต์บลู ที่ว่ากันว่า “100 ฟุตยิงขามดไม่มีพลาด”  มีลักษณะส่วนใหญ่ดูคร้ายกับ อุซป ลูกชายของเค้า มีผิวคล้ำ ผมหยักยาวสีบลอนต์ ปากหนา แต่จมูกไม่ยาวเหมือนลูกชาย เมื่อครั้งแรกที่ปรากฏตัวยาซปดูผอมแห้งแต่งตัวดูสบายๆและพกปืนสั้น  แต่เมื่อครั้งล่าสุดที่ปรากฏตัวเค้าดูน่าเกรงขามมากขึ้น ด้วยผ้าคลุมผืนใหญ่ลายดาว ดูแข็งกร่งมีกร้ามเนื้อมากขึ้น  เคร่งขรึม และพกปืนยาวเป็นอาวุธ นิสัยของยาซปดูต่างจากลูกชายของเค้า ดูเป็นคนใจเย็น พูดน้อย มั่นใจในตัวเอง และดูไม่ตลกเหมือนลูกชาย

 

           ยาซป แห่งทะเลอิสต์บลู เกิดที่หมู่บ้านชีล็อบเกาะเก็กโกะ  ชีวิตวัยหนุ่มของยาซปนั้นเงียบเหงา มาก เค้า แต่งงานมีลูก ใช้ชีวิตซ้ำซากจำเจทุกวัน   จนกระทั้งวันหนึ่ง ในช่วงปีแห่งความสงบสูขหลังจากที่ราชาโจรสลัดโกล โรเจอร์เสียชีวิตได้สองปี มีชายผู้หนึ่งปรากฏตัวขึ้นพร้อมกับเรือไม้ลำเล็ก เค้ามีชื่อว่า แชงคูส ในขณะนั้นยาซปที่กำลังนั่งมองทะเลอยู่บนโขดหินไม่รู้เรื่องอะไรเลยเกี่ยวกับ กับชายผู้นี้รู้เพียงแต่ว่าแววตาของเค้าช่างดูลึกล้ำ และยิ่งใหญ่  แต่เมื่อแชงคูสกล่าวถามว่า “กำลังตามหายาซปนักแม่นปืน และต้องการชักชวนให้ออกทะเลไปด้วยกัน” ในตอนนั้น ยาซปรู้ในทันทีว่าคำตอบของเค้าจะเปลี่ยนชีวิตเค้าไปทั้งชีวิต เค้าจึงไม่ลังเลที่จะตอบรับคำเชิญชวนของแชงคูสในทันที แม้ว่าจะต้องแรกกับการทอดทิ้งครอบครัวที่เค้ารักไว้ข้างหลังเค้าก็ยอม  นั่นก็เพื่อทำความฝันให้เป็นจริงในการออกทะเลไปเห็นโลกกว้างสักครั้งในชีวิต

ยาซปแห่งกลุ่มผมแดง - Yasopp
“วันๆเอาแต่นั่งมองท้องฟ้า ต้นไม้ ฉันอยากเห็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่.........
รอคอยใครสักคนจะนำพาฉันไปยังดินแดนที่ไกลแสนไกล ...
และเมื่อเวลานั้นมาถึงฉันจะเป็นอาวุธข้างกายเค้าไปตลอด”

                  ยาซป สมาชิกคนแรกของกลุ่มโจรสลัดผมแดง ยาซปถูกทดสอบความสามารถครั้งแรกในขณะที่กลุ่มของเค้ากำลังเดินทางออกจากทะเลอิสต์บลูเข้าสู่แกรนต์ไล ยาซปซึ่งในขณะนั้นอยู่ในตำแหน่งเป็นเพียงพลแม่นปืนของกลุ่มเพื่อให้ทุกคนยอมรับในฝีมือเค้าจำเป็นต้องแสดงฝีมือให้สมาชิกคนอื่นในกลุ่มได้เห็น ถึงความสามารถของเค้าบ้างโดยศึกครั้งนี้เป็นการต่อสู้กับเรือตรี แดดดี้ มาสเตอร์สัน นักแม่นปืนมือหนึ่งแห่งกองทัพเรือที่คอยดักจับโจรสลัดอยู่ที่ล็อกทาว การต่อสู้ของทั้งสองเป็นการตัดสินกันด้วยการดวลปืนอันรวดเร็ด ผู้ชนะมีได้เพียงหนึ่งเดียวและผู้แพ้ต้องตาย ผลของการดวลปืนครั้งนี้ ยาซปเป็นฝ่ายชนะอย่างเด็ดขาดสร้างความยินดีให้กับแชงคูสและสมาชิกคนอื่นเป็นอันมาก และยิ่งรู้สึกภูมิใจมากยิ่งขึ้นเมื่อ ยาซป ปล่อยให้ มาสเตอร์สันรอดชีวิตเพราะเห็นว่าเค้ามีลูกสาวที่กำลังรอคอยการกลับมาของพ่ออยู่ที่บ้าน แต่แม้ว่ามาสเตอร์สันจะรอดชีวิตมาได้แต่ก็เป็นชีวิตที่โจรสลัดมอบให้ภายหลังเค้าลาออกจากการเป็นทหารเรือและใช้ชีวิตที่เหลือเป็นนักล่าโจรสลัดในชื่อ แดดดี้ เดอะ ฟาเธอร์(Daddy The Fater) แห่งล็อกทาวค์

ยาซปจากอิสต์บลู - Yasopp
                   วันเวลาผ่านไปเกือบ 12 ปี ยาซปขึ้นรับตำแหน่งเสนาธิการของกลุ่มโจรสลัด 1 ใน4 จักรพรรดิผมแดง คอยอยู่เคียงข้าง แชงคูสไม่ห่างในฐานะนักแม่นปืน  หลังจากนั้นปรากฏตัวให้เห็นเพียงเล็กน้อยอีกหลายครั้ง ก่อนจะปรากฏตัวแบบเต็มๆด้วยรูปลักษณ์ใหม่สุดเท่ในเหตุการณ์ประหารเอสที่มารีนฟอร์ด ในครั้งนี้ยาซปพร้อมกับพรรคพวกสมาชิกกลุ่มโจรสลัดผมแดง เข้าปะจันหน้าอย่างไม่เกรงกลัวกับกลุ่มของหนวดดำและยาซปเองเกือบต้องปะทะกับ  แวน ออก้าแห่งกลุ่ม หนวดดำ แม้ว่าการต่อสู้จะไม่เกิดขึ้นเพราะแชงคูส และเซนโกคุเห็นพ้องต้องกันว่าศึกนี้ไม่ควรยืดเยื้อและควรจบลงได้แล้ว แต่จากการปะจันหน้ากันครั้งนี้ก็ทำให้ได้รู้ว่า มือปืนหมายเลขหนึ่งของทั้งสองกลุ่มคือใคร 
................................

【】นอกเรื่องวันพีชความรู้รอบตัว【】
          เปิดตำนาน " อีสป "เจ้าแห่งปรัชญาชีวิต ... บุรุษที่คนทั้งโลกต้องรู้จัก(Isoppu)

                   เรื่องราวและที่มาของนิทานอีสป เนื่องจากอีสปมีชีวิตอยู่เมื่อหลายหลายพันปีล่วงมาแล้ว จึงยากที่จะได้ข้อมูล เกี่ยวข้องกับประวัติของอีสปที่ถูกต้องสมบูรณ์ครบถ้วน อย่างไรก็ตาม แม้จะมีข้อมูล อยู่หลายกระแส แต่นักค้นคว้าประวัติส่วนใหญ่ของอีสปก็เห็นพ้องต้องกันว่า ข้อมูล ต่อไปนี้" น่าจะเป็นเรื่องราวของอีสปที่ถูกต้องมากที่สุด"

 อีสป บิดาแห่งนิทาน - Isoppu
                        อีสป (Isoppu) เป็นทาสชาวกรีกคนหนึ่งซึ่งมีชีวิตอยู่ในช่วงเวลา 560-620 ปีก่อนคริสต์ศักราช หรือ 208 ปี ก่อนพุทธศักราช(พระพุทธเจ้าประสูตรเมื่อ 80 ปี ก่อนพุทธศักราช) นับเวลาถึงปัจจุบันได้ 2,755- 2,815 ปี เขาอาศัยอยู่ที่เมืองซาร์ดิส บนเกาะซามอสของประเทศกรีก เกาะนี้ตั้งอยู่ที่นอกชายฝั่ง ของประเทศตุรกีในปัจจุบัน
          ในสมัยกรีกโบราณชายฝั่งทะเลทั้งหมดของประเทศตุรกีก็มีชาวกรีก อาศัยอยู่อย่างหนาแน่น อีสปเป็น คนพิการ ขี่เหร่ แต่เขามีจิตใจที่งดงาม ซึ่งตรงกันข้ามกับ สังขารของเขา เริ่มแรกนั้น อีสปมาจากเทรซซึ่งเป็นนครรัฐแห่งหนึ่งในสมัยโบราณ ปัจจุบันเทรซ เป็นดินแดนส่วนหนึ่งของกรีกและบัลแกเรีย อีสปไปทำงานเป็นทาสที่เกาะซามอสกับนายทาส ชื่อเอียดมอน ในระหว่างที่เป็นทาส อีสปได้นำชื่อเสียงมาสู่ตนเองและนายของเขาด้วยการเป็น นักเล่านิทานผู้มีความสามารถจนเป็นที่รู้จักกันดีในท้องถิ่นนั้น ในที่สุดอีสปก็ถูกปลดปล่อยให้ เป็นอิสระจากการเป็นทาส เนื่องจากความเป็นผู้ที่มีไหวพริบและสติปัญญาอันเฉียบแหลมของเขานั่นเอง


                 เมื่ออีสปได้รับอิสรภาพนั้น เขามีชื่อเสัยงโด่งดังในการเล่านิทานมากจนได้รับเชิญให้ไปทำงาน อยู่ในราชสำนักของกษัตริย์เครซุส ซึ่งทรงเป็นกษัตริย์องค์สุดท้ายปห่งราชอาณาจักรลิเดียของ เอเซียไมเนอร์ ขณะนั้นราชสำนักแห่งนี้มีนักปราชญ์ราชบัณฑิตผู้ฉลาดรอบรู้อยู่แล้วหลายท่าน เช่น โซลอน แห่งกรุงเอเธนส์ และเทลีส แห่งมิเลทัส เป็นต้น ในไม่ช้า กษัตริย์เครซุสก็ทรง โปรดปรานอดีตทาสผู้นี้อย่างรวดเร็ว เพราะทรงพอพระทัยในสติปัญญาอันเฉียบแหลมและไหวพริบ ตามธรรมชาติของเขา อีสปสามารถ ถวายทั้งความสนุกสนาน และแง่คิดในด้านต่าง ๆ แก่พระองค์ ทำให้ทรงเรียนรู้ความจริงหลายอย่างเกี่ยวกับการบ้านการเมืองของพระองค์จาก การฟังนิทานของ อีสป มากกว่าจากการสนทนากับนักปราชญ์ประจำราชสำนักคนอื่น ๆ

                 ขณะนั้นกษัตริย์เครซุสทรงเป็นประมุขแห่งนครรัฐเล็ก ๆ ทั้งหลายของกรีกด้วย พระองค์ทรงส่ง อีสปให้ไปปฏิบัติหน้าที่ราชทูตยังเมืองหลวงของนครรัฐเหล่านี้ อีสปใช้นิทานของเขาทำให้เกิด ความสำเร็จในการปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวอย่างชาญฉลาด ที่เมืองโครินธ์ อีสปใช้นิทานของเขา เป็นสื่อตักเตือนชาวเมืองถึงภยันอันตรายที่จะเกิดขึ้นจากการใช้กฏหมู่ที่ กรุงเอเธนส์ เขาใช้นิทาน เรื่อง " กบเลือกนาย "เป็นสื่อชักชวนให้ชาวเมืองเลื่อมใสในการปกครองของปีซัสเตรตัส เป็นผลสำเร็จ
             อวสานชีวิตของอีสปมาถึง เมื่อกษัตริย์เครซุสส่งเขาไปปฏิบัติหน้าที่ราชทูตที่เมืองเดลฟิ ณ เมืองนี้ อีสปเล่านิทานโดยใช้สัตว์เป็นสัญาณบอกความจริงเกี่ยวกับความอยุติธรรมทางการ เมืองให้ชาว เมืองรู้ การกระทำของเขาได้จุดไฟแห่งความโกรธแค้นให้ไหม้โหมกระหน่ำในหัวใจของนักการ เมืองแห่งเมืองเดลฟิอย่างหนัก นักการเมืองเหล่านี้ จึงคิดแก้แค้นอีสปโดยการแอบเอาขันทอง ศักดิ์สิทธิ์แห่งวิหารเทพอะพอลโลไป ใส่ไว้ในกระเป๋าสัมภาระของอีสป แล้วกล่าวหาว่าเขาเป็นขโมย ในที่สุด อีสปจึงถูกตั้งข้อหาว่ากระทำการลบหลู่และทำลายชาวเดลฟิอย่างร้ายแรง อีกทั้งเป็นคนป่า เถื่อนและดุร้าย อีสปถูกตัดสินประหารชีวิตโดยถูกโยนลงมาจากหน้าผาสูงจนถึงแก่ความตาย ไปอย่างน่าเสียดายในที่สุด...

           จะเป็นด้วยเจตนาที่อีสปสร้างเรื่องราว เพื่อสั่งสอนให้คนทำความดี รู้จักตัวเอง มีคุณธรรม แต่เขารู้ว่า เขาจะทำอย่างตรง ๆไม่ได้เพราะจะมีภัยมาถึงตัว เขาจึงผูกเรื่องเพื่อการสั่งสอนของเขาออกเป็นเรื่องราว และใช้ตัวแสดงในเรื่องราวของเขาเป็นสัตว์ชนิดต่าง ๆ เป็นส่วนใหญ่ เพื่อให้คนฟังเข้าใจว่า เป็นเรื่อง เล่า ขานกันเพื่อความสนุกสนานอย่างเดียว ไม่เกี่ยวกับการสั่งสอนใคร
          ด้วยเหตุนี้เอง การเล่าเรื่องของอีสป จึงไม่มีใครคิดว่า เขากำลังสั่ง สอนให้คนอยู่ในศีลในธรรม แต่ทุกคน ฟังเรื่องราวของเขาเพราะความสนุกสนาน เรื่องราวของเขาจึงถูกเรียกขานกันในนามว่า " นิทาน " นิทานของ อีสปได้รับความนิยมอย่างมากจากคนฟัง ชีวิต ของเขาจึงทำงานด้วยการเล่านิทานเป็น กิจวัตร จนทำให้ทุกคนในท้องถิ่นที่เขาอยู่รู้จักเขาเป็นอย่างดี และทุกคนต่างก็อยากฟังนิทานของ เขาไม่ว่าจะเป็นทั้งเด็กหรือผู้ใหญ่  

ขอบคุณ sukumal.brinkster.net
........................